Điện thoại: 08.66756226
Hotline: 0938963039

Điểm khác biệt giữa da cá sấu bản địa, cá sấu Châu Mỹ và cá sấu Caiman


Ngành da nhập khẩu luôn tạo ra nhiều nghi ngại và nhầm lẫn cho những khách hàng không có nhiều hiểu biết về da nhập khẩu: đây là lý do tại sao chúng tôi thường xuyên nhận được yêu cầu trợ giúp từ phía những người nắm rõ giá trị và ưu thế của mặt hàng da này, họ muốn chắc chắn túi xách hay phụ kiện của họ, thậm chí là mẫu hàng của chúng tôi có thực chất được làm từ da cá sấu bản địa, cá sấu châu Mỹ hay cá sấu Caiman hay không.

Điểm khác biệt giữa da cá sấu bản địa, cá sấu Châu Mỹ và cá sấu Caiman

Thêm nữa, nhầm lẫn còn được tạo ra từ quảng cáo về sản phẩm da dập nổi hay da in thoạt nhìn rất giống với da bò sát thật, nhờ vào những kỹ thuật sản xuất tiên tiến trong vài năm qua. Từ cái nhìn đầu tiên, nếu không được con mắt nhà nghề phát hiện, hai loại da này trông giống hệt nhau, chỉ có giá thành khác nhau mới khiến bạn phải suy nghĩ và tập trung đánh giá nhiều hơn chút ít. Có một khoảng cách khá xa giữa giá thành của các loại da khác nhau, đặc biệt là da dập nổi hay da in, vì thế khách hàng nên cảnh giác chú ý để xác định những khác biệt không phải lúc nào cũng rõ ràng trước mắt.

Đôi khi nhầm lẫn xảy ra do vấn đề mất tập trung hoặc thiếu hụt thông tin, hay đơn giản là do nhãn mác giả gắn bên trong thành phẩm – đánh lừa người mua thiếu kinh nghiệm – cá sấu châu Mỹ hay cá sấu bản địa được thay thế là cá sấu Caiman với chất lượng da thấp nhất trong tất cả các loại da bò sát, theo đó cũng có giá thành rẻ nhất. Có trường hợp chính những thợ thủ công bị nhầm lẫn bởi gắn sai nhãn mác vào sản phẩm, họ không có ý định đánh lừa khách hàng nhưng lại không hiểu được tầm quan trọng của vấn đề.

Gắn liền với ngành da nhập khẩu từ rất lâu và hoạt động trong thị trường các nước ngoài khối châu Âu, Châu Mỹ La Tinh và Châu Á – đòi hỏi sản phẩm của chúng tôi phải trải qua quy trình rất khắt khe để đạt được tất cả các chứng nhận cần thiết từ CITES cho việc bán hàng sản phẩm tại thị trường nội địa – tại Tp. Hồ Chí Minh, chúng tôi hiểu được những nhầm lẫn phổ biến thường phát sinh: đó là lý do chúng tôi muốn đưa ra một vài giải thích giúp bạn sáng tỏ.

Lưu ý: Những túi xách này đều làm bằng da cá sấu bản địa hoặc cá sấu châu Mỹ chính hiệu với chất lượng cao tương đồng. Như bạn thấy, cá sấu bản địa có thể ứng dụng cho bất kỳ loại túi xách nào, từ kiểu dáng thô cứng nhất. Cá sấu là hiện thân ưu tú cho hình dáng tự nhiên của chiếc túi xách, tôn lên vẻ quý phái và dẻo dai tuyệt vời.

Trước hết, để thiết lập giá thành cho một chiếc túi xách, chúng ta không những phải nhận biết loại da mà còn phải hiểu được quy trình thuộc da đặc thù, những kỹ thuật sản xuất, kích cỡ của da và quan trọng hơn cả là số lượng những tấm da sử dụng để làm thành sản phẩm. Có rất nhiều thông số cần đưa vào xem xét khi sản xuất chiếc túi xách mơ ước: làm từ phần da “bụng”, hay sử dụng toàn bộ lớp da thay vì may từng mảnh nhỏ lại với nhau, hay chỉ dùng đến những phần “chất lượng nhất” của bộ da, hay đơn giản là hai bên sườn hoặc đuôi của con vật. Tất cả những lựa chọn đa dạng này không chỉ xác định sự khác biệt về diện mạo mà còn là giá thành.

Bởi lý do này, chúng tôi sẽ cố gắng đưa ra vài lời khuyên để bạn hình dung được ý niệm chung về vấn đề. Tuy nhiên hãy luôn đặt giải pháp tối ưu là trực tiếp hỏi thông tin từ người bán nơi bạn mua hàng.

Bước quan trọng đầu tiên là phải xác định được thứ ta cầm trong tay có thực sự là sản phẩm da cá sấu hay không. Trả lời cho vấn đề này, chúng tôi đã viết nên một bài tham khảo với mục đích giúp bạn nhận diện sản phẩm túi xách của mình làm bằng da bò sát thật hay da dập nổi. Về giá thành, mặc dù da dập nổi hay da in có thể đạt chất lượng cao và trông giống da cá sấu thật nhưng giá thành không nên quá cao như thời gian gần đây mà cần được bán với giá rẻ hơn.

Khi đã chắc chắn bạn đang dùng sản phẩm da cá sấu, chúng tôi sẽ giúp bạn đánh giá sự khác biệt giữa cá sấu bản địa (hay cá sấu châu Mỹ) và cá sấu Caiman. Mặc dù da cá sấu bản địa đóng vai trò ngày càng quan trọng suốt mấy năm qua, chiếm được chỗ đứng nhất định trên thị trường, nhưng sản phẩm vẫn bị cố ý làm giả nhãn hiệu hoặc dán mác sai sự thật, có khả năng đánh lừa người mua. Những khách hàng này cần phải được cập nhật thông tin thường xuyên.

Chuyển hướng sang các mặt hàng da cá sấu chính hiệu, đặc biệt là xem xét những khác biệt chủ yếu giữa da cá sấu bản địa, cá sấu châu Mỹ và cá sấu Caiman, chúng tôi có thể khẳng định rằng da cá sấu bản địa và cá sấu châu Mỹ có giá thành cao hơn và chất lượng tốt hơn so với da cá sấu Caiman. Hai loại da này trên thực tế cũng mềm và dẻo hơn da cá sấu Caiman thật. Nếu bạn gấp sản phẩm da cá sấu Caiman, nhiều vệt nứt sáng màu ngay lập tức xuất hiện. Khác biệt đáng kể này cũng nhận thấy rõ khi chạm vào; nếu túi xách của bạn quá thô cứng và xù xì, chính là bởi nó được làm từ da cá sấu Caiman, không phải cá sấu bản địa hay cá sấu châu Mỹ.

Nhìn chung, da cá sấu bản địa và cá sấu châu Mỹ được dùng để làm túi xách ( ít nhất là ở Tp. Hồ Chí Minh, các thợ thủ công của chúng tôi luôn cân nhắc vấn đề chất lượng cao ở mức quân bình cho sản phẩm ), vì lý do chúng dẻo và hoàn toàn thích hợp với mô hình sản xuất, trong khi da cá sấu Caiman thường được dùng để làm phụ kiện và giầy dép.

Phần da bụng của cá sấu bản địa lẫn cá sấu châu Mỹ đều mềm và dẻo hơn so với cá sấu Caiman. Điều này dẫn đến kết quả màu sẽ được phân bố đồng đều hơn trong quá trình nhuộm. Trong khi đó, thuốc nhuộm trên da cá sấu Caiman làm lộ rõ những nếp gấp tự nhiên điển hình cho kiểu da này, đồng thời màu sắc cũng nhòe hơn và không đồng đều.

Sau đó, hãy cân nhắc thêm yếu tố cơ bản để phân biệt ba loại da trên: hình thù khác biệt của những chiếc vẩy. Vẩy của cá sấu bản địa và cá sấu châu Mỹ tròn hoặc vuông một cách bất thường, có dáng vẻ tinh tế và tao nhã hơn, trong khi những chiếc vẩy đặc thù trên da cá sấu Caiman lại vuông và thô nhám hơn, mỗi lớp vẩy được uốn quanh bởi “những sụn kết” tương tự như dấu vân tay.

Để có được một chiếc túi cá sấu, phần da bụng hoặc hai mạng sườn thường được dùng làm nguyên liệu vì đây là những phần mềm mại nhất, bảo đảm nhà sản xuất sẽ cho ra đời sản phẩm tinh tế hơn nhiều theo như quan điểm về chất lượng, đồng thời công đoạn may cũng dễ dàng hơn. Tuy nhiên, nếu nhà sản xuất sử dụng phần da trên lưng (phần gần nhất với cổ cá sấu), biểu thị bởi lớp sừng đặc trưng, ta có thể xác định được loài cá sấu căn cứ vào kiểu dáng những chiếc vẩy sừng, đặc biệt là căn cứ vào số lượng sừng nhìn thấy được: Cá sấu châu Mỹ có sừng được sắp xếp theo mô hình: 2-2-2, cá sấu Caiman đi theo mô hình tự nhiên 4-4-2 trong khi sừng cá sấu bản địa lại có kết cấu 4-2.

Còn tiếp ...

Trích từ nhiều nguồn nước ngoài.

Tin khác



Copyright © 2012 www.casaucaocap.com

Công ty TNHH MTV Thời Trang NGỌC NHƯ Ý
www.casaucaocap.com - Website DA CÁ SẤU số 1 Việt Nam

Trụ sở chính: 334A đường An Phú Tây, xã An Phú Tây, huyện Bình Chánh, TP.HCM.

Email: krokodilvietnam@gmail.com